Sunday, February 2, 2014

Bướm Tàu, bướm Việt

admin @ nguontinviet.com

Con bướm xinh hot đến độ được “chế” trong Táo quân


Y tế xinh, y tế xinh, y tế rất chân tình


Ai ốm đau, ai ốm đau, y tế đưa vào


Tôi ốm đây, tôi ngất đây, y tế thương không


Vào đây khám với bao nhiêu lo âu nghe tin giật mình


Hay quát to, hay cáu điên, không có chan hòa


Nhiều bệnh nhân rất lo khi vào viện, cha cha cha


Nếu cần có một con số thì đó: Chỉ sau 1 tháng ra mắt, bản nhạc đã được 10,7 triệu lượt nghe trên một trang nghe nhạc trực tuyến.


Từ Hồ Quang Hiếu, Phan Đình Tùng, Thanh Thảo, Kiwi Ngô Mai Trang, Hiền Thục cho đến các điệu múa bụng belly dance của một hot girl còn vô danh nào đó, tất tật đều “Con bướm xinh cha cha cha”.


Rất rất nhiều người đã đau đầu, không thể lý giải trước sự “bỗng dưng phát sốt” của một bản nhạc cover lại bài hát tiếng Hoa “China Cha Cha Cha” từng xuất hiện từ cách đây 60 năm với ca từ nhạt nhẽo, nhàm chán và phù phiếm như thể một… con bướm.


Thì ra đó chỉ là thêm mắm dặm muối cho một món ăn nước ngoài.


Ngày đầu năm mới, một “con bướm xinh” khác xuất hiện đằng sau nụ cười của Bộ trưởng Bộ Công thương trước con số hoạt động xuất khẩu tăng trưởng 15,4%.


Năm thứ 2 VN xuất siêu. 15,4% tương đương 132,2 tỉ USD.


Nhưng số liệu nhập siêu từ Trung Quốc lại lên tới 23,7 tỉ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2013.


Nếu 23,7 tỉ USD chưa đủ ấn tượng, thì còn có một con số khác chứng tỏ độ hot: Thâm hụt thương mại năm 2001 chỉ là 210 triệu USD.


Việt Nam xuất sang Trung Quốc gạo, cao su, than đá… và nhận về hàng hóa các loại từ máy móc thiết bị, nguyên vật liệu cho đủ các ngành dệt may, da giày, điện tử, năng lượng. Và nhập cả đũa, cả tăm, cả bông ngoáy tai.


Chính Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng nhìn nhận rằng: Với lợi thế giá rẻ, chi phí vận tải thấp nên những loại hàng hóa này của Trung Quốc có khá nhiều lợi thế xâm nhập vào thị trường Việt Nam.


Và theo ông, biện pháp để giảm dần tỉ lệ nhập siêu trong thương mại Việt Nam – Trung Quốc “đòi hỏi phải có một giải pháp tổng thể, đồng bộ và sự thực thi tích cực, chủ động của tất cả các bộ, ngành, các địa phương, DN và người tiêu dùng”, là “thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc”.


Trách nhiệm của tất cả các bộ, ngành, của cả DN và nhân dân thì hình như cũng có nghĩa cũng chẳng phải là trách nhiệm của ai cả.


Chỉ may là Bộ trưởng chưa nói sẽ cạnh tranh với những “con bướm xinh” bằng giá rẻ, “cover” chính sở trường của hàng Trung Quốc, dù ai cũng thấm nhuần triết lý kinh điển “tiền nào của nấy”.


Năm nào vấn đề nhập siêu từ Trung Quốc cũng được đặt ra. Năm nào cũng có những giải pháp nghe thật hay, thật đẹp. Và sau đó, năm nào tỉ lệ nhập siêu cũng tăng chóng mặt. Và hậu quả là những “con bướm Việt” chết đuối ngay trong ao nhà. Lớn hơn, thật khó có thể tìm thấy động lực và sự cạnh tranh nội địa khi ngay cả những cái chợ đầu mối lớn nhất miền Bắc như chợ Đồng Xuân giờ cũng tràn ngập hàng Trung Quốc.


Con bướm xinh có thể là một sản phẩm văn hóa, và trong thế giới phẳng này, suy cho cùng, nó cũng là tài sản chung của nhân loại, được thêm mắm dặm muối tùy thích và bất biết cho một thị hiếu nào đó.



Xem thêm :đồng xuân, hiền thục, vũ huy hoàng, Hoa, việt nam, thanh thảo, trung quốc, thị trường Trung Quốc, xinh, Kiwi Ngô Mai Trang, nhập siêu từ Trung Quốc, thương mại Việt Nam


Nguồn tin: http://ift.tt/1j4dt5b




Đăng ký: Bản tin Pháp luật

0 comments:

Post a Comment

KInh Doanh

Nguồn Tin Mới

Powered by Blogger.