Friday, February 7, 2014

Chuyện về những em bé khốn khổ ở Afghanistan

admin @ nguontinviet.com

Trong hơn 3 thập kỷ qua, Pakistan đã trở thành ngôi nhà thứ hai của nhiều người dân Afghanistan. Hiện nay, Pakistan cũng là một trong những quốc gia có số lượng người tị nạn lớn nhất thế giới. Người dân Afghanistan thường chạy sang Pakistan để tránh khỏi những cuộc chiến tranh, xung đột vốn diễn ra rất khốc liệt và đẫm máu tại quê nhà của họ.


Kể từ đầu thập niên 1980, dòng người di cư đổ từ Afghanistan sang Pakistan đã làm hình thành một thế hệ những em bé người Afghanistan được sinh ra và lớn lên trên đất Pakistan.


Em Awal Gul, 12 tuổi, sống trong một khu ổ chuột thuộc ngoại ô thủ đô Islamabad, Pakistan, chia sẻ: “Quê hương của em là ở Afghanistan, gia đình em chẳng có gì ở Pakistan cả”.


Awal Gul chưa từng được đến trường. Trong cuộc sống vất vả, cực nhọc ở đất này, em cũng giống như nhiều bạn nhỏ khác, sớm phải đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tuy sinh ra và lớn lên ở Pakistan nhưng Awal Gul thuộc thế hệ chưa lãng quên gốc gác, quê hương của mình.


Thực tế, người Afghanistan luôn tự mặc định mình là “khách” và họ đang sống ở nơi “đất khách quê người”, vì vậy, người Afghanistan khó lòng hòa nhập hoàn toàn vào dòng chảy xã hội ở Pakistan.


Bên cạnh đó, trước số lượng quá đông người Afghanistan hiện diện ở Pakistan, nhiều người dân bản xứ cũng cảm thấy không thoải mái vì cho rằng xã hội của họ có những vấn đề rắc rối như tỉ lệ tội phạm gia tăng một phần là vì thành phần dân cư giờ đây quá phức tạp.


Những bức ảnh chân dung ấn tượng dưới đây được nhiếp ảnh gia người Israel – Muhammed Muheisen – thực hiện. Những bức ảnh khắc họa các em bé người Afghanistan với đôi mắt to tròn, sáng trong. Trên gương mặt các em ánh lên vẻ đẹp thơ ngây của tuổi thơ nhưng lại đối lập một cách bi đát với những lem luốc, nghèo khó in hằn trên mặt.



Em Khalzarin Zirgul (bên phải, 6 tuổi) đang bế cậu em họ 3 tháng tuổi Zaman.



Cô bé Gul Bibi Shamra, 3 tuổi, đang chơi với các bạn thì được nhiếp ảnh gia Muheisen gọi lại, em hơi ngượng ngập nhưng vẫn để vị khách lạ bất ngờ xuất hiện trong xóm nghèo chụp lại hình ảnh của mình.



Em Nazmina Bibi, 7 tuổi, hiện đang sống cùng gia đình trong một khu ổ chuột nghèo nàn.



Em Hayat Khan (bên trái, 8 tuổi) và em Akhtar Babrek (bên phải, 13 tuổi).



Rất đông người Afghanistan đã tị nạn sang Pakistan để tránh khỏi những cuộc chiến tranh, xung đột đẫm máu. Trong tấm ảnh trên, em Ibraheem Rahees, 8 tuổi, cũng giống như đa số những trẻ em Afghanistan khác – lớn lên trong những khu ổ chuột nghèo nàn ở Pakistan, mặt luôn lấm lem đầy bụi đất.



Em Laiba Hazrat, 6 tuổi, đang chùm một chiếc chăn mỏng lên mình để giữ ấm.



Khi đi tị nạn sang Pakistan, người Afghanistan có thể thoát khỏi chiến tranh, xung đột, nhưng họ lại tiếp tục rơi vào một bi kịch mới, đó là nghèo đói và thất học. Em Abdulrahman Bahadir, 13 tuổi – ở lứa tuổi đến trường này, em đã phải đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình.



Em Shahzada Saleem, 15 tuổi, đang bế trên tay cậu em họ Satara, 2 tháng tuổi. Ở đây, không hiếm những đứa trẻ tự ở nhà trông nhau, các anh chị lớn trở thành bảo mẫu chăm sóc các em nhỏ bởi người lớn còn phải ra ngoài lao động, kiếm tiền về nuôi lũ trẻ.



Hai em Zarlakhta Nawab (bên trái, 6 tuổi) và Awal Gul (bên phải, 12 tuổi).


Những gương mặt trẻ em Afghanistan đi tị nạn ở Pakistan.


Bích Ngọc
Theo DM


Xem thêm :dòng chảy, israel, islamabad, bé người, gia đình, tị nạn, pakistan, afghanistan, người dân, em bé khốn khổ, đông người Afghanistan, Chuyện về những em bé khốn khổ,


Nguồn tin: http://ift.tt/1kkdzpK




Đăng ký: Bản tin Pháp luật

0 comments:

Post a Comment

KInh Doanh

Nguồn Tin Mới

Powered by Blogger.