Friday, November 27, 2020

Luật ném đá tới chết những người ngoại tình ở Afghanistan

admin @ nguontinviet.com

Trước đây, cách hành hình dã man này đã bị xóa bỏ cùng với việc lật đổ chế độ Taliban ở đất nước này. Tuy vậy, mới đây, khi Bộ Tư pháp nước này xem xét lại các điều luật trong bộ luật hình sự, một lần nữa, hình phạt dã man này lại được đề xuất dưới dạng dự luật.


Ông Rohullah Qarizada, một thành viên trong hội đồng soạn thảo bộ luật Hồi giáo cho biết nếu dự luật này được thông qua, bản án khắc nghiệt sẽ được thi hành chỉ cần hành động ngoại tình của một cá nhân có ít nhất 4 người chứng kiến và đồng ý đứng ra làm chứng.

Hình phạt dã man thi hành với những người phạm tội ngoại tình đã được đề xuất trở lại trong một dự luật, hiện dự luật này đang được xem xét, cân nhắc xem có nên được đưa vào bộ luật hình sự hay không.


Việc trừng phạt những người phạm tội ngoại tình bằng cách ném đá tới chết là hình phạt dã man nhất từng một thời tồn tại ở Afghanistan.


Trong thời kỳ còn áp đặt chế độ cai trị tại Afghanistan, Taliban từng đưa ra những luật lệ khắc nghiệt. Theo đó, phụ nữ không được phép đi ra ngoài một mình, các bé gái không được tới trường và đàn ông bắt buộc phải để râu dài.

Trong thời kỳ cai trị của Taliban từ năm 1996-2001, những người bị cho là phạm tội ngoại tình thường bị xử phạt ném đá tới chết trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.

Quan niệm của người dân Afghanistan về vấn đề ngoại tình rất khắc nghiệt. Mới tuần qua, một cặp tình nhân ở tỉnh Baghlan đã cùng nhau chạy trốn, tuy vậy, xe ô tô của họ gặp tai nạn và người dân địa phương nhanh chóng bắt giữ được hai “kẻ đào tẩu”.

Ban đầu, người ta định ném đá cặp tình nhân ngay lập tức nhưng những người già không đồng ý. Mạng sống của họ được kéo dài thêm một ngày nữa. Tới ngày hôm sau, cả hai đã bị bắn chết trước sự chứng kiến của đông đảo người dân. Được biết, chính cha của người phụ nữ đã yêu cầu thi hành án để giữ gìn danh dự cho gia đình và dòng họ.

Vụ việc này đã được chính cảnh sát trưởng của tỉnh Baghlan khẳng định. Việc người dân tự ý thi hành án được khẳng định là bất hợp pháp.

Hiện tại, vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra nhưng theo ông Rohullah Qarizada, có rất ít khả năng đạo luật này sẽ được thông qua.

Bên cạnh đó, ông Qarizada cũng cho biết thêm về cách xét xử một người có phạm tội ngoại tình hay không ở Afghanistan. Trước đây, dưới thời Taliban, cứ 4 người cùng đứng ra làm chứng rằng đã nhìn thấy một người ngoại tình, người bị buộc tội sẽ bị xử thua.

Tuy vậy, giờ đây, những người đứng ra làm chứng sẽ phải trả lời rất nhiều câu hỏi thẩm vấn. Nếu những câu trả lời của họ khác nhau, cáo buộc ngoại tình sẽ bị xóa bỏ.





Đăng ký: Bản tin Pháp luật

0 comments:

Post a Comment

KInh Doanh

Nguồn Tin Mới

Powered by Blogger.